Tác hại ghê gớm do ma túy tổng hợp

Thứ tư, 15/5/2019 | 09:03 GMT+7

“Nếu trước đây, các ca ngộ độc ma túy tổng hợp rất hiếm gặp thì gần đây, hầu như ngày nào cũng có bệnh nhân nhập viện”, Th.S-BS Nguyễn Trung Nguyên, phụ trách Trung tâm chống độc - Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội), cho biết.
 

Bệnh nhân nghi ngộ độc ma túy tổng hợp sau khi hút thuốc lào  /// Nam Sơn
 Bệnh nhân nghi ngộ độc ma túy tổng hợp sau khi hút thuốc lào
Phối trộn để tăng độc tính
Mới đây, bệnh nhân (BN) nam 41 tuổi ở Hà Nội được chuyển đến cấp cứu trong tình trạng kích thích vật vã, tím tái, co giật. Với kinh nghiệm điều trị, các bác sĩ (BS)khẩn trương điều trị cho BN này như các trường hợp ngộ độc ma túy tổng hợp và BN đáp ứng tốt. Qua giai đoạn cấp cứu, BN cho biết: “Sự việc xảy ra sau khi tôi hút thuốc lào ở một quán nước”.
BS Nguyễn Trung Nguyên chia sẻ, BN khẳng định không sử dụng ma túy và kết quả xét nghiệm cũng không tìm thấy ma túy tổng hợp, nhưng đây là sự việc đã được lường trước vì hiện tại ước tính có hàng trăm chất ma túy tổng hợp chưa thể xác định.
Theo báo cáo của Cơ quan thường trực Phòng chống ma túy, Bộ Công an, số người sử dụng ma túy tổng hợp tăng nhanh và chiếm 46% số người sử dụng ma túy (thời điểm cuối năm 2017). Đặc biệt, ở một số địa phương, tỷ lệ này hơn 80 - 90%. Loại ma túy tổng hợp được sử dụng phổ biến là Methamphetamine, Ecstasy, Ketamine với các tên lóng như: đá, thuốc lắc, viên nữ hoàng, ngọc điên, yaba...
Theo Cục Phòng chống HIV/AIDS, trong số BN sử dụng ma túy tổng hợp nổi lên là nhóm chất kích thích dạng Amphetamine (Amphetamine Type Stimulants - ATS), có tác dụng gây cảm giác hưng phấn, khoái cảm..., khi sử dụng liều cao kéo dài có thể gây hoang tưởng, ảo giác. Ngoài ra, nhiều tác hại do Ecstasy (thuốc lắc) cũng đã được biết và đang có sự đa dạng hơn về mẫu mã sản phẩm, pha trộn với các hợp chất khác làm tăng độc tính và các nguy cơ của loại ma túy này.
Loạn thần và nhiều hành vi gây hại
Theo Cục Phòng chống HIV/AIDS, ATS liều thấp khiến người dùng phấn chấn (về tâm lý) nhưng kèm theo đó có thể xuất hiện tăng huyết áp, vã mồ hôi, nhịp thở nhanh, đau đầu… Khi bị quá liều, BN ngộ độc với các biểu hiện: kích động, rét run, nhịp tim nhanh, lú lẫn, ảo giác, mệt mỏi, tăng hoặc giảm huyết áp, buồn nôn, nôn, đau bụng, co giật, hôn mê, thậm chí tử vong...
Ngoài ra, hầu hết các chất ATS làm tăng nhu cầu tình dục nên người sử dụng ATS dễ có hành vi quan hệ tình dục không an toàn, không thận trọng trong hành vi sử dụng ma túy như chích chung kim tiêm, dẫn đến dễ lây nhiễm HIV, viêm gan B, C và các bệnh truyền nhiễm khác.
Khó khăn điều trị
BS Nguyễn Trung Nguyên cho biết thêm, hầu hết các BN bị ngộ độc ma túy tổng hợp nhập viện trong tình trạng bị kích thích, vật vã, có khi hôn mê tụt huyết áp. Nhiều trường hợp nhập viện trong tình trạng hoang tưởng, ảo giác; kết quả chụp chẩn đoán cho hình ảnh tổn thương não, tổn thương cơ tim. Thậm chí có trường hợp bị biến chứng nặng gây suy đa tạng (suy gan, suy thận, suy tim), rối loạn đông máu, đe dọa tử vong.
Qua thực tế điều trị, BS Nguyên đánh giá hiện có quá nhiều loại ma túy tổng hợp, riêng “cỏ Mỹ” ước có đến hàng trăm chất có thể bị tẩm vào gây khó khăn cho việc phát hiện chất. “Do nhiều nhóm ma túy tổng hợp nên tình trạng ngộ độc cũng phức tạp. BN luôn có nguy cơ biến chứng nặng, các BS chống độc thường phải phối hợp với các BS chuyên khoa khác như tim mạch, thần kinh để cấp cứu, điều trị kiểm soát nguy cơ tử vong”, BS Nguyên chia sẻ.
Chuyên gia về chống độc cũng lo ngại về thực trạng các ca ngộ độc Ketamine đang ngày càng nhiều. Ketamine gây tình trạng ảo giác, mất định hướng về không gian và thời gian, gây kích động mạnh, từ đó có thể dẫn đến các hành vi không an toàn cho bản thân và người xung quanh.
NAM SƠN
 

Theo Hoanhap.vn

Rùng rợn nghề lưu giữ xác thai nhi ở bệnh viện

Thứ hai, 14/10/2019 | 10:47 GMT+7

Nhận xác thai nhi, kiểm tra thông tin, ghi chép vào sổ tử thi và đưa vào buồng lạnh chờ người nhà đến nhận, những việc làm đầy ám ảnh này đã trở nên quá quen thuộc với ông Trần Trọng Khương – nhân viên nhà đại thể bệnh viện Từ Dũ trong suốt 30 năm nay.